Epekto ng Paglalaro ng Mobile Legends sa Aspektong Akademiko ng mga
Mag-aaral ng Baitang 9 at 10 sa Mallig National High School
Image: Shanghai Moontoon |
Bilang
Pagtupad sa Pambahaging Pangangailangan sa Pinal na Proyekto sa Pagbasa at
Pagsusuri ng Iba’t Ibang Teksto tungo sa Pananaliksik
Mga
Mananaliksik
Balmores,
Jomar R.
Galamgam,
Rency R.
Navarro,
Sony N.
Bermudez,
Jenny Rose P.
Bucad,
Kathleen Joy T.
Ramos,
Marjorie P.
Ipinasa
kay:
Ginoong
Rency Narnola
Taong
Panuruan 2019-2020
KABANATA 1
ANG SULIRANIN AT KALIGIRAN NITO
Panimula
Ang mga mag-aaral sa ngayon ay namumuhay
sa digital na mundo na kung saan ang teknolohiya ay patuloy na sumisikat. Ang
henerasyon sa ngayon ay may akses na sa Internet at sa tulong ng iba’t
ibang midyum ng teknolohiya gaya ng elektonikong gadgets at aplayanses ay
naging posible ang lahat na mapadali ang mga gawaing bahay. Habang lumilipas
ang oras at sa patuloy na pag-unlad ng mga umuusbong na teknolohiya dumating
ang multimedia at mayroon ding iba’t ibang mga platporm ng media tulad ng
pelikula, radyo at telebisyon na nakapalibot sa atin na ma-aakses sa tulong ng
kompyuter at iba pa na naglalagay ng biswal na imahe na naglalaman ng
impormasyon. Ang multimedia ay may malaking kontribusyon sa industriya ng
aliwan na kung saan ang video game ay nagsimula na patuloy na linalaro ng mga
mag-aaral. Ang Mobile Legends: Bang Bang ay isang MOBA na laro. Ito ay ginawa
at nilimbag ng Shanghai Moontoon Technology. Ang larong ito ay ginawa at
dinesenyo para sa mga mobile phones. Dahil sa ang larong ito ay madaling
ma-akses at puwedeng laruin ng kahit sino na nagsasanhi sa mga mag-aaral na gugulin
ang kanilang oras na maglaro kaysa sa mag-aral at makisalamuha sa iba. Ang
larong ito ay kayang baguhin ang sikolohikal na hanay ng pag-iisip ng mga
mag-aaral tulad ng kakulangan ng pokus, at mga isyu sa pamamahala ng galit na
nagpapabagal sa kanilang mga isyu sa pamamahala sa oras ng pagganap sa akademya
at ito ay ayon sa Digital Games Researcher Association (DiGRA). Sa henerasyong
ito ay patuloy na tumataas ang bilang ng mga mag-aaral na naglalaro ng mga Mobile
Games gaya ng Mobile Legends:Bang Bang at dahil dito patuloy na
nag-iiba ang larawan ng kabataan noon sa ngayon at sa pagdaan pa ng mga panahon
kasabay ng pag- unlad ng teknolohiya ang mga hilig at kagustuhan ng mga
kabataang mag-aaral ay nag-iiba rin. Maraming kabataang mag-aaral ang
nagsasabing sila ay nababagot sa kanilang mga gawain, lalo na sa pag-aaral.
Kaya naman ang paglalaro ng Mobile
Legends:Bang Bang ang nagbibigay sa kanila ng kasiyahan at ng
mapaglilibangan. Maraming mag-aaral ang nagwawaldas ng kanilang pera sa paglalaro
ng Mobile Legends:Bang Bang. Ang
adiksyon sa Mobile Legends ang nagpapalayo sa mga mag-aaral sa tunay na
mundo na kanilang ginagalawan. Ang mundo na dapat lumilinang sa kanilang mga
isipan para maging mga propesyonal sa hinaharap. Ito ay nagbibigay ng mga
halimbawang hindi nakatutulong sa paghubog ng mga mag-aaral at sa kanilang
pagkatuto. Ngunit hindi lahat ay puro negatibo ngunit may positibo ring epekto
ang Mobile Legends sa mag-aaral. Ayon sa mga eksperto na nakabase sa Estados
Unidos nakakatulong ang online games gaya ng Mobile Legends sa pag-iisip ng mga
manlalaro at ayon rin sa parehong pag-aaral ang mga larong kagaya nito ay
nakapagpapabilis ng pag-iisip ng mga manlalaro sa iba’t ibang estratehiya sa
buhay at maging sa bawat laro na kanilang lalaruhin. Lahat naman ng mga bagay
ay may mabuti at masamang epekto. Ang pag-aaral na ito na pinamagatang “Epekto
ng Paglalaro ng Mobile Legends sa Aspektong Akademiko ng mga Mag-aaral ng
Baitang 9 at 10 sa Mallig National High School” Sa pananaliksik na ito ay
bibigyan ng sagot ang ilang mga katanungan tungkol sa epekto ng larong ito sa
aspektong akademiko ng mga mag-aaral sa baitang 9 at 10.
Paglalahad ng Suliranin
Ang pag-aaral na ito ay nakatuon sa kung
ano ang epekto ng paglalaro ng Mobile Legends sa aspektong akademiko ng
ikasiyam at ikasampung baitang sa mataas na pangnasyunal ng Mallig (MNHS) sa
taong panuruan 2019-2020.
Kaugnay nito,
ninanais ng mga nananaliksik na masagot ang mga sumusunod na suliranin:
1. 1. Ano
– ano ang mga demograpikong detalye ng mga respondante batay sa:
a. Edad
b. Kasarian
c. Araw-araw
na alawans
2. 2. Ilang
minuto / oras ang ginugugol ng mga estudyante sa paglalaro ng Mobile Legends?
a. 30 minuto pababa
b. 1 oras
c. 2 oras
d. 3 oras
e. 4 oras pataas
3. 3. Gaano
kadalas naglalaro ng Mobile Legends ang mga mag-aaral?
a. Araw-araw
b. Dalawa hanggang apat na beses sa isang linggo
c. Limang beses pataas sa isang linggo
4. 4. Ano ang epekto ng Mobile Legends sa akademikong grado ng mga mag-aaral?
Mga Haypotesis
1. Ang paglalaro ng
Mobile Legends ay nakakaapekto sa aspektong akademiko sa mga mag-aaral ng ika-9
at 10 baitang ng Mallig National High School.
2. Walang masamang epekto
ang paglalaro ng Mobile Legends sa aspektong akademiko sa mga mag-aaral ng
ika-9 at 10 baitang ng Mallig National High School.
Para sa kumpletong pananaliksik.
Maari niyong bisitahin ang aming Facebook page na nasa ibaba nitong article!
Parara sa tamang pagkopya!
I-message lamang ang aming facebook page! Ang sinumang mahuling mangopya nitong pananaliksik ng walang pahintulot sa may-ari ay maaring maparusahan ayon sa batas!
Plagiarism is a crime!
Bumili ng Research sa amin via Facebook!
Sa halagang 200 Pesos lamang!
P